วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของกรอบรูป

  • เพื่อความสวยงามนับเป็นความต้องการอันดับแรก เพราะกำหนดของเขตของการดูภาพและกรอบรูปจะเป็นจุดรวม และเพิ่มความเด่นของภาพ นอกจากนั้นกรอบรูปยังเป็นส่วนที่ต้องมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างรูปงานศิลปะกับพื้นที่ฝาผนังห้องที่นำภาพไปแขวนตกแต่งด้วย ฉะนั้นการใส่กรอบรูปภาพ ต้องคำนึงถึงรูปแบบของงานศิลปะ และยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้มองเห็นสีสันภายในภาพของงานศิลปะได้ชัดเจนขึ้น ลักษณะกรอบรูปภาพกับพื้นผนังห้องต้องมีความสัมพันธ์กัน จะช่วยให้ภาพศิลปมีคุณค่า
  • เพื่อรักษาความสะอาดของงานศิลปะช่วยให้งานศิลปะคงทน และเป็นการช่วยป้องกันฝุ่นละอองต่างๆบนงานศิลปะได้ นอกจากนั้นการทำความสะอาดภาพนอกของกรอบรูปได้ง่ายและสะดวกสบายกว่าการทำความสะอาดบนงานศิลปะโดยตรง กันฝุ่นลอองกระทบภาพโดยตรง
  • ช่วยรักษารูปทรงของงานศิลปะในขณะแขวนอยู่บนฝาผนัง เพราะงานศิลปะนั้นส่วนมากจะมีลักษณะแบนราบ และการแขวนอยู่ในลักษณะแบนราบแนวตั้งเพื่อจะเห็นภาพได้ชัดเจน ก็มักจะมีปัญหากับงานศิลปะที่ไม่สามารถทรงตัวอยู่ได้เองในแนวตั้ง เช่นงานศิลปะบนกระดาษ หรือ ผ้า ยกเว้นงานจิตรกรรมสีน้ำมัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผ้าใบที่ขึ้งบนเฟรมไม้ จึงทรงอยู่ได้ ดังนั้นในงานศิลปะอื่นๆ จึงต้องอาศัยกรอบรูปเป็นส่วนช่วยบังคับรูปภาพนั้นให้ตั้งขึ้น และยังช่วยรองรับกระจกใสปิดหน้ากรอบรูปภาพให้แนบสนิทชิดกันด้วย นอกจากนั้นการใส่กรอบรูปยังจะช่วยให้การแขวนบนฝาผนังได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น เพราะด้านหลังติดห่วง หรือ โซ่ หรือ สลิงรองรับน้ำหนัก กับตะปูที่ตอกบนฝาผนัง        
เขียนโดย: ภานุวัตน์ โกเมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น